SHIMANO
1. Bộ đề Shimano của nước nào?
Bộ đề Shimano của xe đạp được sản xuất bởi thương hiệu Shimano – một thương hiệu uy tín đến từ Nhật Bản. Bộ đề được hiểu đơn giản chính là bộ phận giúp xe đạp của bạn chuyển đổi tốc độ trong quá trình điều khiển xe. Khi thực hiện thao tác trên bộ đề, dây xích của bạn sẽ chuyển sang kết nối với một líp khác ở bộ truyền động. Tốc độ được chuyển đổi thành công khi chúng được kết nối với một líp phù hợp.
Với mỗi líp có kích thước khác nhau sẽ cho ra một tốc độ lái khác nhau. Tùy vào tình hình thực tế cũng như nhu cầu của bản thân khi lái xe, chúng ta sẽ chọn các chế độ lái khác nhau, tốc độ sẽ nhanh hoặc chậm như ý muốn.
2. Bộ đề Shimano dành cho xe đạp thành phố – City Bike:
2.1. Bộ đề Shimano Metrea U5000:
Shimano METREA U5000 cung cấp hiệu suất đáng tin cậy với thiết kế đẹp, phù hợp nhu cầu đạp xe đơn giản trong thành phố. Bộ đề này có 2 tùy chọn cho bạn lựa chọn Speed là 2*11 và 1*11.
2.2. Bộ đề Shimano Alfine S700:
ALFINE – một bộ groupset cao cấp được xây dựng cho người lái xe đạp trong khu đô thị phức tạp, đông đúc. Với chất lượng cao, ALFINE mang đến cho bạn cảm giác lái thoải mái, tính linh hoạt cao, và hoạt động dễ dàng. Bạn có thể chọn một cấu hình 8 tốc độ hoặc 11 tốc độ.
Bộ Groupset này bao gồm 16 chi tiết khác nhau cho các bạn tùy biến với từng loại khung và bộ đĩa líp.
2.3. Bộ đề Shimano Alfine S700 Di2:
Đây là bản nâng cấp của bản S700 ở trên nhưng là phiên bản điện tử với 19 linh kiện khác nhau phù hợp cho bạn tùy biến với các loại khung xe khác nhau.
2.4. Bộ đề Shimano Nexus:
Bộ Groupset NEXUS có 8 tốc độ, cung cấp một mức độ cao về thiết kế, chất lượng và chức năng. Nhiều tiến bộ kỹ thuật đã đạt được, như kết hợp hỗ trợ đổi bánh răng của Shimano làm cho việc chuyển số dễ dàng hơn.
Shimano Nexus
3. Bộ đề Shimano dành cho xe đạp leo núi (MTB):
Bộ đề Shimano cho xe đạp leo núi (MTB) cũng có nhiều sản phẩm ở các phân khúc khác nhau từ thấp đến cao: Tourney TZ, Tourney TX, Altus, Acera, Alivio, Deore, Deore LX, SLX, XTR, Deodre XT M8000.
Tùy theo túi tiền bạn có thể lựa chọn bộ đề phù hợp. Ví dụ Alivio có giá khoảng 4-5 triệu, bộ Deore lên tới 8-9 triệu, còn SLX có khả năng hơn 10 triệu.
3.1. Bộ đề Shimano Tourney:
Ưu điểm: Giá rẻ, phổ biến, khả năng tăng tốc, momen xoắn tốt. Thay đổi tốt hơn so với Shimano XT.
Nhược điểm: Chất liệu bằng nhựa, đi đường mòn kém, sử dụng lâu ngày nghe kêu và kém bền.
3.2. Bộ đề Shimano Altus:
Ưu điểm: thiết kế với 21/24 speed phù hợp đi trong thành phố, giá thành rẻ, dễ bảo trì, khá bền, ít ồn hơn Tourney. Nếu biết cách sử dụng thì mỗi năm chỉ cần bảo trì một lần, phanh cũng mạnh mẽ.
Nhược điểm: Chuyển số chậm, dễ bị bể khi va đập nhiều, tăng tốc chậm, kiểu dáng xấu, các bộ phận có thể bị rỉ sét nếu đi mưa gió nhiều.
3.3. Bộ đề Shimano Alivio:
Ưu điểm: Nổi tiếng bởi chất lượng và hiệu suất.
Nhược điểm: Thiết kế còn khá nặng, thiếu sự mềm mại như Deore, đi bùn lầy hoạt động chưa tốt, khi xuống dốc hoạt động bị chậm.
3.4. Bộ đề Shimano Deore:
Ưu điểm: Hiệu suất tốt do cải tiến thiết kế bộ sau, thích hợp cho những cuaro hay bay nhảy.
Nhược điểm: Hệ thống vẫn khá nặng, di chuyển ở địa hình khó vẫn chưa chuẩn xác.
3.5. Bộ đề Shimano Doere LX:
Ưu điểm: Khả năng mạnh mẽ bởi thiết kế chắc chắn và màu sắc bóng bẩy. Crisp thay đổi, điều chỉnh dễ dàng. Đáng ngạc nhiên đó là độ bền của nó. Xích không bị chệch khi nhảy hay nhào lộn. Dễ dàng cài đặc và điều chỉnh, thay đổi tốt và nhanh chóng. Đó là sản phẩm đáng tin cậy, giá cả hợp lý. Bộ truyền động thực hiện tốt, với Cranks Hollowtech II làm tăng sức mạnh tuyệt vời. Cài đặc với tỷ lệ 02:01. Với tỷ lệ này bạn có thể yên tâm với chuyển động của mình, nhưng một khi các dây cáp trải dài bạn phải điều chỉnh chính xác thiết lập của mình. Phải điều chỉnh tốt để xe không cần phải điều chỉnh nhiều nữa.
Nhược điểm: Không có yếu tố Bling, không mang lại cho ta một lý do hợp lệ để thay đổi truyền động. Vẫn còn lắc trên các con đường mòn thô. Khung dưới và cranjs set đã xuất hiện tiếng ọp ẹp mà có vẻ là phổ biến với các thiết lập Shimano Splined. Di chuyển trong bùn lầy kém hơn Sram. Hệ thống yếu đi khi đi trên các đường mòn kéo dài. Vỏ hộp số rất mỏng manh. Derailleur phía trước không giống như các góc của ống. Thỉnh thoảng có vấn đề về chainsuck. Với 9 tốc độ là quá mức cần thiết. Phanh dễ rơi ra khỏi điều chỉnh một cách nhanh chóng. Hệ thống cần phải được làm sạch thường xuyên. Vỏ Shifter là mong manh. Derailleur phía trước không giống như các góc của ống chỗ ngồi.
3.6. Bộ đề Shimano SLX:
Là loại Groupset tầm trung, thích hợp với off-road
Ưu điểm: Khả năng thực thi mạnh mẽ và linh hoạt. Hành động tích cực quyết định. Kiểu dáng đẹp, dễ dàng điều chỉnh. Profile thấp, chuyển dịch chính xác và nhanh chóng, bền, thiết kế bóng, mịn. Chuyển động có những thay đổi phù hợp với từng địa hình. Với profile thấp ngăn ngừa được các vết rách do chuyển động
Nhược điểm: Thiết kế vẫn còn nghèo nàn. Cáp phía sau quá ngắn. Cáp đặt vít ở vị trí lẻ. Không có điều chỉnh trùng xích. Khó khăn để làm sạch các vết bẩn do thiết kế có nhiều chi tiết cầu kỳ.
3.7. Bộ đề Shimano XTR:
Kể từ khi cho ra mắt XTR được coi là hoàn hảo trong giới xe đạp, groupset XTR xuất hiện trong các mô hình đường mòn và road, nó sở hữu các tính năng độc đáo và tiên phong. Một trong những khác biệt đáng chú ý nhất trong các phiên bản mới là việc loại bỏ hệ thống tia pinch, đã được thay thế bằng một trục splined được tổ chức chặc chẽ với một tia lớn hơn. Các vòng bi của XTR được điều chỉnh với ổ trục chắc chắn hơn, crankset mượt mà hơn. Crankset có một thiết kế để tối ưu hóa việc tạo ra sự cân bằng hoàn hảo của trọng lượng và độ cứng, xích thiết kế đảm bảo rằng nó là vô cùng chắc chắn và bền bỉ. Công nghệ HyperDrive Shimano đảm bảo rằng XTR cung cấp hộp số phía trước tốt nhất, thiết kế chuyển đổi dành cho xe đạp leo núi.
Derailleur phía sau là cực kỳ mạnh mẽ với một trong hai độ dài trung bình hoặc dài lồn jockey bánh xe. Các tùy chọn bình thường thấp cho phép các tay đua sử dụng sang số điều khiển Dual với các tùy chọn, các tay đua có thể tìm thấy một đặc điểm kỹ thuật đáp ứng nhu cầu của mình. Các Derailleur phía trước coa một thiết kế liên kết rộng để cải thiện hiệu suất chuyển đổi cũng như các định vị mới là cho nó dễ dàng gắn kết trong các thiết kế khung khác nhau.
Shimano đang liên tục cố gắng để cải thiện thiết kế trước đây và tạo thành phần mới tiên phong, và XTR ví dụ hoàn hảo và là lý do tại sao Shimano vẫn còn là một trong những nhà sản xuất hàng đầu các sản phẩm xe đạp nói chung và bộ truyền động nói riêng. Với Road thì thứ tự trên như sau: Sora, Tiagra, 105, Ultegra, Dura – Ace. Giá của Groupset cho xe Road thì còn đắt hơn, do nhà sản xuất phải chú ý cho trọng lượng của Group. Vậy nên, nhiều phụ tùng của xe Road có chất liệu là carbon và tất nhiên giá cả cũng không hề nhẹ.
3.8. Bộ đề Shimano Deodre XT M8000:
Với DEORE XT M8000, Shimano mang đến cho người dùng thiết kế mới, công nghệ mới, chất liệu mới làm phong phú hơn cho dòng sản phẩm bộ truyền động dùng trên xe địa hình của hãng. Điểm nổi bật nhất của XT M8000 chính là bộ líp 11 tốc độ, công nghệ DYNA-SYS11 mang lại hiệu suất cao và tăng cường sự ổn định nhờ thiết kế mới của cùi đề (derailleur) và dĩa (chainring) kiểu mới, XT M8000 không chỉ dành cho các dòng xe XC mà còn cho các dòng Trail.
XT M8000 cung cấp các tùy chọn 1×11, 2×11 và 3×11 tùy theo mục đích sử dụng của người dùng. Đối với 2×11 và 3×11 của M8000, líp sau được có các tùy chọn từ 11-40T, riêng đối với 1×11 là 11-42T. Các bước răng được sắp xếp thứ tự
-
11-13-15-17-19-21-24-27-31-35-40
-
11-13-15-17-19-21-24-28-32-37-42
Thiết kế mới của dĩa trước dành cho dòng tùy chọn 1×11 tăng 150% độ bám của xích tải làm hạn chế tối đa trường hợp trật xích khi vận hành, các răng của dĩa được hoàn thiện bằng chất liệu thép không gỉ giúp tăng độ cứng và hạn chế mài mòn, giò dĩa và trục giữa cũng được nâng cấp giúp cho xe vận hành êm ái hơn và giảm một phần trọng lượng nhờ vào vật liệu mới.
Các tùy chọn của dĩa trước gồm có 30T, 32T và 34T.
Đối với tùy chọn 2×11, được thiết kế dành chuyên cho các rider trail địa hình đa dụng, dĩa trước có các tùy chọn: 34-24T, 36-26T, 38-28T. Còn với 3×11, thì răng dĩa có các thứ tự 40-30-22T.
Trục giữa cũng có tùy chọn tháo lắp ép hoặc xoay (press fit, threaded)
Cùi đề sau và sang dĩa trước được thay đổi khá nhiều, loại bỏ nhiều chi tiết thừa. Cùi đề sau được Shimano áp dụng công nghệ mới của hãng là Shadow RD+ theo như hãng là tăng độ ổn định khi vận hành, công nghệ mới này cũng giúp cho cùi đề dễ dàng tinh chỉnh và bảo trì. Cùi đề dùng được trên cả 3 tùy chọn 1×11, 2×11 và 3×11.
Tay bấm được thiết kế có hành trình dài hơn, sử dụng công nghệ OPTISLICK của hãng giúp tăng 20% độ mượt mà, cũng như thiết kế cũ, tay bấm đều có thể đẩy hoặc nhấn để trả số.
Hệ thống phanh của Shimano vốn nổi tiếng về độ ổn định và hiệu suất cao, với XT M8000, một số thay đổi ở chất liệu và thiết kế, làm cho bộ phanh nhẹ hơn và sử dụng ít không gian hơn khi lắp vào tay lái, cung cấp tùy chỉnh bằng tay tùy vào nhu cầu của người lái.
Vành và bánh của Shimano XT M8000 nhẹ hơn, bản to hơn (20mm – 24mm) và hỗ trợ vỏ không ruột (tubeless) với 2 tùy chọn cho dòng 29 và 27.5. M8000 có trọng lượng nhẹ hơn 40g so với phiên bản XT đời trước, cả 2 bánh trước và sau đều dùng 28 căm.
Pedal Shimano XT có 2 tùy chọn Race (PD-M8000) và Trail (PD-M8020) có bản to hơn so với phiên bản trước.
Một số so sánh của M8000 và PD-M780 và PD-M785
-
2.8mm wider platform increases stability PD-M8000 (vs PD-M780)
-
3.3mm wider platform increases stability PD-M8020 (vs PD-M785)
-
PD-M8000 Race: 7.7% more contact (vs PD-M780)
-
PD-M8020 Trail: 11.7% more contact (vs PD-M785)
4. Bộ đề Shimano dành cho xe đạp đua – Roadbike
4.1. Bộ đề Shimano DURA-ACE R9100:
Dura ACE R9100 là bộ groupset dòng cao cáp nhất của Shimano dành cho xe đạp đua. Bộ group gồm 28 linh kiện phụ kiện khác nhau cho bạn tùy biến bộ chuyển động 22 Speed.
4.2 Bộ đề Shimano DURA-ACE R9170 Di2:
Bản nâng cấp cho dòng Dura ACE với hệ thống chuyển số điện tử, giúp bạn lên đề dễ dàng hơn, tiện lợi hơn khi đang ở tốc độ cao.
4.3. Bộ đề Shimano ULTEGRA:
Phiên bản 6870 có 17 linh kiện phụ kiện kèm theo, tạo nên bộ chuyển động 22 Speed với 2 đĩa trước và 11 líp sau, phanh vành niềng cao cấp.
4.4. Bộ đề Shimano 105 5800:
105 5800 được hỗ trợ mỗi tay đua người đạt được mục tiêu cá nhân của mình cho việc đào tạo hàng ngày và các chuyến đi dài trong những ngày cuối tuần, và đi với bạn bè. Sự cân bằng tốt nhất của 105 5800 mang lại niềm vui cho mọi người lái với độ tin cậy đáng tin cậy. New 105 5800 sẽ cung cấp cho mỗi người lái một cảm giác hài lòng, niềm vui và thỏa mãn với chức năng tiên tiến, êm ái và thái.
4.5. Bộ đề Shimano TIAGRA 4700:
Shimano Tiagra 4700 được thiết kế với kiểu dáng và phong cách hết sức thể thao và tinh tế, mang tới bộ chuyển động 22 speed với tay chuyển đề nhẹ nhàng.
4.6. Bộ đề Shimano SORA R3000:
Các SORA R3000 mới là thành phần 9 tốc độ hấp dẫn và mạnh mẽ nhất. SORA R3000 được ném về phía thao / đi xe đạp tập thể dục với thiết kế thời trang và sạch sẽ. Bây giờ với công nghệ nuôi từ groupsets mức độ cao hơn, cả hai mới bắt đầu mới và những người đam mê môn thể thao sẽ cảm thấy thoải mái đi với các tính năng mà 9 tốc độ SORA R3000 giới thiệu
4.7. Bộ đề Shimano CLARIS R2400:
Bộ đề Shimano Claris R2400 cung cấp cho người dùng 2 tùy chọn là 16 Speed hoặc 24 Speed với 14 linh kiện phụ kiện khác nhau để bạn tùy chọn.
Hi vọng với thông tin trên các bạn có thể lựa chọn cho mình bộ Group và bộ đề phù hợp với chiếc xe đạp của mình. Nếu như bạn vẫn còn băn khoăn khi năng cấp bộ đề cho xe đạp thể thao hoặc khi mua xe đạp hãy gọi ngay cho Thể thao 365 để được tư vấn chuyên sâu nhé.
Chia Sẻ :